9.03.2553

วัันนี้มาชวนกินขนมไทยค่ะ

        พอพูดถึงขนมไทย ทุกคนก็จะนึกถึงทองหยิบ ทองหยอด หรือฝอยทองเลยใช่ไหมคะ เราคุ้นเคยกับขนมไทยเเบบนั้นเพราะเป็นขนมมงคลไงคะ เเต่ขนมที่ขวัญจะมาชวนกินในวันนี้ มันเบสิคกว่านั้นค่ะ มันจะทำให้เรานึกถึงอาหารถาดสมัยโรงเรียนประถม มัธยม ก็ประเภทเเกงบวดต่างๆ หรือถั่วเขียวต้มน้ำตาลไงคะ
        จำได้่ว่าตอนเด็กเเม่จะทำขนมเเบบนี้บ่อย ก็ลูกแม่เยอะ เงินเดือนเเม่น้อย แฮ่ะๆ แถมลูกแต่ละคนก็ท้องยุ้งพุงกระสอบ จะกินอะไรต้องกินให้อิ่ม ห้ามอีกคนได้กินมากกว่า เป็นพี่น้องที่ขี้อิจฉากันจริงๆ (เอาเป็นว่าเลิกนินทาพี่น้องดีกว่านะคะ เดี๋ยวพวกเจ้าประคุณจะมารุมขวัญเอา)
        แม้ว่าจะเป็นขนมเบๆ เเต่มันก็ต้องมีกิมมิคกันนิดๆหน่อยๆค่ะ เพราะขนมที่ขวัญจะเเนะนำนี่ต้องใช้วัตถุดิบที่สั่งมาโดยเฉพาะ เรียกว่าไม่ได้หากินกันง่ายๆนะคะ นั่นก็คือ (เเถ่นเเท๊น กรุณาทำเสียงดนตรีประกอบนะคะ จะได้ดูอลังการนิดนึง) มะพร้าวกระทิเชื่อมนำ้ตาลค่ะ
       วิธีทำก็แสนง่าย เเค่เอามะพร้าวกระทิที่เป็นพันธุ์เฉพาะทางภาคใต้ ที่เขาเอาไว้ขูดโรยหน้าขนมโคไงคะ (มีเสียงตอบมาว่า ขนมโคคืออะไรคะ เอาเถอะค่ะ วันหนึ่งขวัญคงโชคดีหาขนมโคมาให้ดูกันได้)ที่เขาต้องสั่งตรงมาจากสวนที่สุราษฎร์ธานีเท่านั้น มากระเทาะกะลาออก เจียนเนื้อให้ขาวสวย ชิ้นพอคำ เเล้วก็จะนำมาเชื่อมกับนำ้ตาลในกระทะทองเหลือง ตั้งเตาให้ไฟรุมๆ นำ้ตาลที่เชื่อมท่วมชิ้นมะพร้าวไปเรื่อยๆ ไม่นานค่ะ เเค่ 2 ชั่วโมงเราก็จะได้ทาน รสชาติก็จะนุ่มลิ้นมาก มะพร้าวไม่เเข็งไม่ยุ่ย ราดน้ำกะทิเพิ่ม ทุ่มน้ำเเข็งใส่หน่อย เราจะได้ของหวานเย็นๆ หอม หวาน มันเเละอร่อยสุดๆไปเลยค่ะ
      ฮะเเฮ่ม ส่งสายตาค้อนกันมาควับๆเชียว ถ้ามันเตรียมของได้ยาก เเละใช้เวลานานนักล่ะก็ ขวัญก็มีวิธีลัดค่ะ ก็ซื้อเขากินไง ขวัญก็ซื้อกินเหมือนกัน แฮ่ะๆ ไปที่ร้านก.เกี๊ยวกุ้ง ซอยเเจ้งวัฒนะ 14 ร้านนี้มีทั้งบะหมี่ ผัดไทย เเละที่ดังมากๆของเขาก็ขนมหวานไงคะ  ซอยเเจ้งวัฒนะ 14 ก็คือซอยบิ๊กซีค่ะ ตรงเข้าไปประมาณเกือบหนึ่งกิโลเมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ จอดรถข้างถนนนะคะ
     คราวหน้าถ้าไปเจออะไรอร่อยๆอีกจะมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

1 ความคิดเห็น: